ประตู-หน้าต่างเลือกอย่างไรให้เหมาะกับบ้านของคุณ






ประตู-หน้าต่าง เลิกและติดตั้งอย่างไรให้เหมาะกับบ้านของคุณ โทรหาเราซิให้เราช่วยคุณ

ชนิดของประตูหน้าต่าง
ประตู หน้าต่าง ทำมาจากวัสดุหลากหลายชนิด และมีรูปแบบต่างๆ เช่น บานเลื่อน บานเฟี้ยม บานเปิด บานตาย บานกระทุ้ง เป็นต้น โดยวัสดุที่เป็นที่นิยมในปัจจุบันได้แก่ วัสดุไม้ (Wood) เหล็ก (Steel) อลูมิเนียม (Aluminum) ยูพีวีซี (UPVC) ซึ่งแต่ละชนิดมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

 ประตู หน้าต่าง ไม้
ไม้เป็นวัสดุที่ใช้ตั้งแต่ยุคดั้งเดิม ซึ่งหาได้ยากขึ้นในยุดปัจจุบัน และจะยิ่งยากขึ้นอีกในอนาคต

ข้อดีของประตูไม้และหน้าต่างไม้
ไม้คุณภาพดีจะมีความแข็งแรง คงทน อายุการใช้งานยาวนานมากกว่า 15 ปีขึ้นไป ประตูไม้บางชนิดใช้ติดตั้งได้ทั้งภายในและภายนอก เนื่องจากมีคุณสมบัติในการทนแดดทนฝนได้ดี น้ำหนักเบา สีสันและลายไม้ทำออกมาสวยมีให้เลือกหลายแบบ และหลากชนิดของไม้

ข้อเสียของประตูไม้และหน้าต่างไม้
ไม้ที่คุณภาพดีจะราคาแพง ไม้ที่คุณภาพด้อยลงมาอาจเกิดอาการแตกได้เมื่อเจอความร้อนสูงในเวลานาน และประตูไม้บางชนิด มักเกิดการพองตัว บิด งอ โก่ง เมื่อสภาพอากาศเปลี่ยน เหมาะที่จะใช้ติดตั้งภายในเท่านั้นเพราะหากนำไปติดตั้งภายนอกอาจทำให้อายุการใช้งานสั้นเพียง 3-5 ปี เท่านั้น

ประตูไม้ หน้าต่างไม้ บานเปิดเฟี้ยม
ประตู หน้าต่าง เหล็ก
เหล็กเป็นวัสดุที่แข็งแรง แต่ก็อาจมีจุดด้อยในด้านต่างๆ เช่น มีโอกาสเกิดสนิมเมื่ออยู่ในที่ชื้น

ข้อดีของประตูและหน้าต่างเหล็ก
เหล็กเป็นวัสดุที่สามารถกันไฟได้ดี ใช้ระยะเวลาไม่นานในการทำเป็นรูปร่าง เช่น ประตูเหล็ก หน้าต่างเหล็ก มีความแข็งแรงทนทาน

ข้อเสียของประตูและหน้าต่างเหล็ก
ราคาสูง และต้องทำการบำรุงรักษาในระยะยาว เพราะอาจเกิดสนิมในที่ชื้นได้

ประตูเหล็ก แบบเปิด แบบม้วน

ประตูหน้าต่างอลูมิเนียม
ประตูหน้าต่างอลูมิเนียมเป็นวัสดุที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากราคาค่อนข้องถูก อย่างไรก็ตาม อลูมิเนียมเกรดสูงซึ่งมีราคาสูงกำลังเริ่มเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อยๆในกลุ่มลูกค้าบ้านระดับบนของประเทศไทย

ข้อดีของประตูอลูมิเนียมและหน้าต่างอลูมิเนียม
ด้วยลักษณะของวัสดุอลูมิเนียมนั้น สามารถรองรับกับความร้อนของแสงแดดได้อย่างสบาย ซึ่งจะแตกต่างจากวัสดุอื่นๆ ทำให้สามารถทนแดดได้ดี และสามารถทนฝน ได้อย่างสบาย เนื่องจากลักษณะของวัสดุอลูมิเนียม ด้วยความที่เป็นโลหะ จึงไม่มีคุณสมบัติอมน้ำ และไม่เป็นสนิม มีสีให้เลือกมากมาย ราคาไม่สูงจนเกินไป และสามารถสั่งทำในรูปแบบ ตามขนาดที่ต้องการได้

การย้ายประตู หน้าต่างเดิม ไปติดตั้งในตำแหน่งใหม่ สามารถทำได้อย่างสะดวก โดยที่ตำแหน่งใหม่ต้องมีขนาดเท่ากับ หรือเล็กกว่าประตูหน้าต่าง การดูแลหรือการทำความสะอาดง่าย เพียงใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ เช็ดทำความสะอาดทั่วไป หรือผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอลูมิเนียมทั่วไป ไม่ติดไฟ และไม่เป็นเชื้อเพลิงของไฟ

ข้อเสียของประตูอลูมิเนียมและหน้าต่างอลูมิเนียม
อลูมิเนียมเป็นวัสดุเปราะบาง ต้องระมัดระวังในการติดตั้งและขนส่ง เป็นวัสดุที่เป็นโลหะซึ่งมีความสามารถในการนำพาความร้อนจากภายนอกเข้าสู่ภายใน ในกรณีของงานประตูและหน้าต่างนั้น ความร้อนจะถูกเก็บสะสมไว้ที่วงกบและบานประตูหน้าต่าง และจะค่อยๆซึมเข้าสู่ภายใน ไอร้อนจากผิวอลูมิเนียม ส่งผลให้อุณหภูมิภายในไม่เกิดความเสถียรเครื่องปรับอากาศจะทำงานหนักขึ้น ส่งผลต่อการประหยัดพลังงานที่น้อยลง

ประตูหน้าต่างวัสดุอลูมิเนียมแพ้ความชื้น ไอเค็มจากทะเล อาจเกิดการกร่อนตัวได้ ไม่สามารถป้องกันเสียงจากภายนอกได้เพราะภายในกลวง ฝุ่นและเสียงสามารถเล็ดลอดเข้ามาได้ตามขอบวงกบ

ประตูบานเลื่อนอลูมิเนียม

ประตูหน้าต่างยูพีวีซี (UPVC)
ยูพีวีซีเหมาะสำหรับประตูหน้าต่างที่มีขนาดกำลังพอดี และกำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นอันเนื่องมาจากคุณสมบัติการป้องกันเสียงดังและป้องกันน้ำรั่ว

ข้อดีของประตูและหน้าต่างยูพีวีซี
ยูพีวีซี (upvc) มีความสวยงาม สง่า ดูมีรสนิยม สามารถออกแบบและผลิตได้หลากหลายรูปแบบ มีความคงทน อายุการใช้งานยาวนาน ไม่หดหรือขยาย ทนต่อความร้อนและแสงแดดจัดได้ ไม่สิ้นเปลืองเงินและเวลาในการทาสี เป็นฉนวนกันความร้อนหรือความเย็น ช่วยประหยัดค่าไฟฟ้า กันเสียงรบกวนจากภายนอกได้ดี สามารถติดมุ้งลวดได้ ปลอดสารเคมีในการทำความสะอาดเพียงแค่ใช้ผ้าชุบน้ำธรรมดาเช็ดก็เพียงพอ ไม่ติดไฟ และไม่เป็นเชื้อเพลิงของไฟ สามารถป้องกันความร้อนเข้าสู่ตัวบ้านได้ เหมาะกับบ้านที่เปิดแอร์เป็นประจำ เพราะจะเก็บความเย็นไว้ในตัวบ้านได้ดี ช่วยป้องกันเรื่องฝุ่นและเสียงรบกวนจากภายนอกได้

ข้อเสียของประตูและหน้าต่างยูพีวีซี
การติดตั้งต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญ เพราะการแก้ไขงานที่ผิดพลาดจะยากกว่าอลูมิเนียม การดูแลรักษา หากมีรอยขูดขีด อลูมิเนียมจะเก็บงานง่ายกว่า upvc และราคาสูงอีกด้วย วัสดุเป็นพลาสติก จึงแข็งแรงน้อยกว่าอลูมิเนียม แต่ใน upvc เกรดบน จะมีการสร้างโครงสร้างเหล็กไว้ด้านใน เพื่อความแข็งแรง ทนทาน กรอบของ upvc จะมีขนาดใหญ่กว่ากรอบอลูมิเนียม ซึ่งถ้านำมาใช้กับห้องที่มีพื้นที่ขนาดเล็กหรือห้องที่เน้นการชมวิวด้านนอก อาจจะไม่เหมาะสม โดยทั่วไปแล้วราคาเริ่มต้นของ upvc จะสูงกว่าอลูมิเนียมเกรดล่าง

 ประตูหน้าต่างพีวีซี (PVC)
พีวีซีเหมาะสำหรับทำเป็นประตูห้องน้ำหรือประตูกั้นห้องภายในเท่านั้น ไม่เหมาะกับงานภายนอก

ข้อดีของประตูหน้าต่างพีวีซี
มีให้เลือกหลากสี ราคาถูก ไม่มีปัญหาเรื่องความชื้นและปลวก ไม่ผุ ไม่หด บวม หรือบิดงอ น้ำหนักเบา ทำความสะอาดง่าย และติดตั้งง่าย

ข้อเสียของประตูหน้าต่างพีวีซี
ไม่เหมาะสำหรับใช้ติดตั้งภายนอกและบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง เพราะความร้อนจากแสงแดดจะทำให้บานประตูกรอบเสียหายได้ อีกยังง่ายต่อการงัดแงะเพื่อการโจรกรรม ดังนั้น จึงเหมาะสำหรับการใช้ติดตั้งภายในมากกว่า

ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม